Tuesday, November 17, 2020

Mô hình chính quyền đô thị ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM

Quốc hội vừa biểu quyết thông qua nghị quyết xây dựng chính quyền đô thị ở TP HCM. Trước đó, tháng 11/2019,  Quốc hội thông qua nghị quyết thí điểm chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; tháng 6/2020, thông qua nghị quyết thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Dù thời gian thông qua khác nhau, ba thành phố sẽ cùng bắt đầu xây dựng chính quyền đô thị từ tháng 7/2021. Nếu Hà Nội và Đà Nẵng thực hiện thí điểm, TP HCM lại được bắt tay ngay vào xây dựng mô hình chính quyền đô thị không qua thí điểm.

Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, mô hình chính quyền đô thị ở cả ba thành phố đều tinh gọn bộ máy, không tổ chức Hội đồng nhân dân một số cấp nhằm mục đích tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm của đô thị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

"TP HCM có hơn 6 năm thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường trên toàn thành phố cho thấy nhiều kết quả tích cực, như tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, tiết kiệm ngân sách... Đó là nguyên nhân giúp thành phố không cần thí điểm", ông Tuấn nói.

Đều là chính quyền đô thị, ba mô hình ở ba thành phố lại có những điểm khác nhau. Cụ thể, Hà Nội chỉ bỏ HĐND phường (các phường thuộc khu vực đô thị quận, thị xã); Đà Nẵng và TP HCM bỏ cả HĐND ở phường, quận. Theo đó, Hà Nội sẽ xây dựng mô hình chính quyền hai cấp đô thị (thành phố, quận), còn TP HCM và Đà Nẵng là chính quyền địa phương một cấp (thành phố).

"Đây chính là khác biệt đáng kể nhất của mô hình chính quyền đô thị ở ba thành phố. Khi bỏ HĐND ở cấp khác nhau, thẩm quyền của UBND các cấp của mỗi thành phố sẽ khác nhau", ông Tuấn nói.

Phối cảnh Khu đô thị sáng tạo - Thành phố Thủ Đức theo phương án quy hoạch của Công ty Sasaki - enCity - đơn vị được UBND TP HCM chấm giải Nhất. Ảnh: Sasaki

Phối cảnh Khu đô thị sáng tạo - Thành phố Thủ Đức theo phương án quy hoạch của Công ty Sasaki - enCity - đơn vị được UBND TP HCM chấm giải Nhất. Ảnh: Sasaki

Ở Đà Nẵng và TP HCM, khi không tổ chức HĐND cấp quận và phường nhằm phù hợp với tính chất, đặc điểm trong quản lý đô thị mà không làm giảm vai trò của cơ quan dân cử. Vai trò của HĐND và mỗi đại biểu HĐND thành phố tiếp tục được củng cố, đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng. Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, các đại biểu Quốc hội sẽ thực hiện vai trò giám sát, đại diện cho cử tri thành phố, qua đó bảo đảm quyền đại diện và phát huy dân chủ của người dân.

Việc thực hành quyền dân chủ và giám sát của nhân dân vẫn tiếp tục được thực hiện thông qua các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, dân chủ ở cơ sở và thông qua vai trò của cả hệ thống chính trị ở địa phương, trong đó có Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên.

Để tăng cường cơ chế kiểm soát quyền lực với chính quyền địa phương và cơ quan tư pháp ở quận, Nghị quyết đã bổ sung thẩm quyền của HĐND thành phố trong việc giám sát hoạt động của UBND quận, UBND phường, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân quận. HĐND thành phố có thẩm quyền lấy phiếu tín nhiệm với chủ tịch UBND quận.

Ở hai thành phố có chính quyền đô thị một cấp này, UBND quận làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Chủ tịch UBND quận là người đứng đầu UBND quận, chịu trách nhiệm trước HĐND, UBND, Chủ tịch UBND thành phố và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND quận.

Chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính cấp phường ở ba thành phố khá tương đồng. Theo đó, TP HCM gồm chủ tịch và không quá 2 phó chủ tịch, còn Đà Nẵng và Hà Nội, Ủy ban nhân dân phường loại I và loại II có không quá 2 phó chủ tịch; phường loại III có 1 phó chủ tịch. Công chức làm việc tại UBND phường ở TP HCM thuộc biên chế công chức của tổ chức cấp trên. Chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường ở Đà Nẵng, Hà Nội là công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của Ủy ban nhân dân phường.

UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận hoặc trước Chủ tịch UBND thành phố thuộc thành phố và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của phường.

UBND phường thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị dự toán ngân sách trực thuộc UBND quận hoặc UBND thành phố thuộc thành phố; đề xuất chủ trương đầu tư chương trình, dự án đầu tư công với cấp trên quản lý trực tiếp... Ủy ban nhân dân phường không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Cấp quận ở TP HCM không quá 3 phó chủ tịch. Ở Đà Nẵng, Ủy ban nhân dân quận loại I có không quá 3 phó chủ tịch; quận loại II có không quá 2 phó chủ tịch.

Hồ Hoàn Kiếm - một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Hồ Hoàn Kiếm - một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Điểm khác biệt lớn nhất của chính quyền đô thị TP HCM với chính quyền đô thị ở Hà Nội và Đà Nẵng là mô hình thành phố thuộc thành phố. Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề án thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP HCM và nghị quyết quy định Hội đồng nhân dân thành phố thuộc Thành phố có trách nhiệm quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách cấp mình, trong đó bao gồm dự toán ngân sách của phường trực thuộc... UBND và chủ tịch UBND thành phố thuộc thành phố thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn tương tự cấp quận.

Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, "thành phố trong thành phố" sáp nhập quận 2, 9 và Thủ Đức nhằm biến nơi đây thành hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP HCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ.

Khu vực này được kỳ vọng góp phần thiết lập chuỗi giá trị gia tăng trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại theo chuẩn quốc tế, hỗ trợ tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp. Đồng thời thành phố sẽ đóng vai trò trung tâm, triển khai các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật, thương mại khép kín; liên kết nghiên cứu khoa học kỹ thuật, công nghệ với ứng dụng phát triển sản phẩm thương mại hóa phục vụ cuộc sống người dân và vươn tầm quốc tế.

Khu đô thị rộng hơn 211 km2, với khoảng một triệu dân, kỳ vọng sẽ đóng góp 30% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP HCM, bằng 4-5% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước.

Let's block ads! (Why?)



new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016

No comments:

Post a Comment