Saturday, December 5, 2020

Gần 100 cảnh sát giải cứu sà lan kẹt cầu sắt

Đồng NaiGần 100 cảnh sát cứu hộ được huy động giải cứu sà lan 1.000 tấn kẹt cầu sắt Rạch Cát bắc qua nhánh sông Đồng Nai, cách cầu Ghềnh khoảng 500 m.

Lực lượng cứu hộ giải cứu sà lan khi đoàn tàu khách đi qua với vận tốc 5km/h. Ảnh: Phước Tuấn

Lực lượng cứu hộ giải cứu sà lan khi đoàn tàu khách đi qua với vận tốc 5 km/h. Ảnh: Phước Tuấn

Khoảng 18h ngày 5/12, một sà lan dài khoảng 70 m, trọng tải 1.000 tấn, không chở hàng đi trên sông Cái (nhánh sông Đồng Nai) từ hướng TP HCM đi Đồng Nai. Khi đến cầu đường sắt Rạch Cát, sà lan bị kẹt cứng ở dầm cầu thứ nhất.

Trước khi cơ cầu bị đội gãy khi thủy triều đang lên, cảnh sát cứu hộ đã huy động gần 100 chiến sĩ bơm nước, dùng nệm chống va đập thành cầu... để làm sà lan chìm xuống. Các tàu hỏa được cho phép chạy qua nhưng với tốc độ chỉ 5 km/h.

Đến 20h30, việc giải cứu đã hoàn tất. Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an Đồng Nai cho biết, để đưa sa lan ra ngoài, lực lượng cứu hộ dùng nhiều máy chuyên dụng để bơm nước từ sông vào khoang hàng. Khoảng 30 phút, với ước tính hàng trăm m3 nước, sa lan đã chìm xuống và được đưa trở lại phía hạ lưu.

Thanh tra giao thông tiếp cận cabin sà lan. Ảnh: Phước Tuấn

Thanh tra giao thông tiếp cận cabin sà lan. Ảnh: Phước Tuấn

Theo đại tá Nhân, nguyên nhân sự cố do sà lan đi qua cầu trong lúc triều cường lên nhanh dẫn đến mắc kẹt. "Bước đầu xác định sà lan đã đi sai luồng, vi phạm luật giao thông đường thủy, cơ quan chức năng sẽ làm việc để xác minh lỗi vi phạm, xử lý", đại tá Nhân nói.

Phó giám đốc Công an Đồng Nai cho biết, hiện chưa xác định cầu đường sắt có bị hư hỏng hay không. Công an sẽ phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải và Tổng công ty đường sắt Việt Nam kiểm tra để đảm bảo an toàn.

Nhân viên đường sắt phối hợp xử lý sự cố sà lan mắc kẹt cầu Rạch Cát tối 5/12. Ảnh: Phước Tuấn

Nhân viên đường sắt phối hợp xử lý sự cố sà lan mắc kẹt cầu Rạch Cát tối 5/12. Ảnh: Phước Tuấn

Cầu Rạch Cát bắc qua sông Cái nối phường Hiệp Hòa và Quyết Thắng, TP Biên Hòa được xây dựng từ năm 1901 do Pháp xây dựng. Cùng với cầu Ghềnh, cầu Rạch Cát hoàn thành 1904. Cầu này chỉ cho phép tàu sắt và xe máy chạy qua.

Tháng 3/2016, sà lan chở 800 tấn cát do hai tài công người miền Tây chưa có bằng lái chạy, khi qua vùng nước xoáy đã đâm sập cầu Ghềnh. Tai nạn khiến hai nhịp cầu đổ xuống sông, nhiều người đi xe máy trên cầu bị kéo tuột xuống mé nước nhưng may mắn thoát nạn.

Hơn ba tháng sau sự cố, cầu Ghềnh mới được xây dựng ngay vị trí cũ, giúp thông lại tuyến đường sắt Bắc - Nam sau thời gian dài gián đoạn. Cầu mới gồm 3 nhịp 75 m, cao 13 m, được thiết kế dạng vòm, bên cạnh có hành lang rộng 2,4 m dành cho người đi bộ, xe hai bánh chạy hai chiều.

Vị trí sà lan kẹt ở gầm cầu sắt Rạch Cát. Ảnh: Google maps.

Vị trí sà lan kẹt ở gầm cầu sắt Rạch Cát. Ảnh: Google maps.

Phước Tuấn

Let's block ads! (Why?)



new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016

No comments:

Post a Comment