TP HCMDự án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng bước vào giai đoạn hai, dự kiến xong cuối năm nay, giúp tăng khả năng khai thác, chống ùn tắc.
Trên công trường chiều 7/5, từng nhóm công nhân ở các hạng mục tất bật làm việc trong tiết trời nắng rát. Dưới lớp khẩu trang kín mít phòng Covid-19 và tránh bụi, công nhân nhễ nhại mồ hôi. Bên cạnh công trường, máy bay liên tục cất, hạ cánh.

Công trường thi công đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, chiều 7/5. Ảnh: Quỳnh Trần.
Việc thi công đang tập trung xây mới hai đường lăn thoát nhanh, một đường lăn song song và các nút giao với đường lăn hiện hữu. Hệ thống thoát nước trong sân bay, đài dẫn đường cũng được triển khai. Công đoạn cải tạo, xây mới hệ thống đèn hiệu đường lăn, biển báo hàng không sẽ được làm đồng bộ vào cuối năm nay.
Để thi công các đường lăn mới, nhà thầu xử lý nền đất, sau đó đắp cát, cấp phối đá dăm và đổ hai lớp bêtông xi măng, dày 78 cm. Cuối cùng đơn vị thi công tạo nhám bề mặt, trám mastic giúp tăng độ bám dính... Quá trình đổ bêtông làm vào ban đêm để đảm bảo yêu cầu về nhiệt độ. Nhà thầu huy động hơn 60 loại máy móc thi công suốt ngày đêm.
Ông Trần Bình An, Trưởng phòng Điều hành dự án 1, thuộc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị thay Bộ Giao thông Vận tải quản lý) cho biết, giai đoạn hai dự án bắt đầu thi công đồng loạt đầu tháng 3 năm nay. Tiến độ dự án hiện đạt khoảng 35%. Việc xây dựng được yêu cầu đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình và không ảnh hưởng hoạt động khai thác của sân bay.
Dự án nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, triển khai cùng lúc với dự án đường băng Nội Bài (Hà Nội) hồi đầu tháng 7 năm ngoái. Hai dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của sân bay sau thời gian dài khai thác.

Máy bay hạ cánh xuống đường băng 25RR/07L mới hoàn thành, đưa vào khai thác hồi tháng 1/2021. Ảnh: Gia Minh.
Giai đoạn một tại Tân Sơn Nhất đã hoàn thành nâng cấp đường băng 25R/07L, dài hơn 3 km, rộng gần 46 m và cải tạo, xây mới một số đường lăn nối; hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không, trạm điện... Giai đoạn hai khi thi công xong, máy bay thoát ra khỏi các đường băng nhanh hơn, từ đó giảm thời gian chiếm dụng và giúp tăng năng lực cất, hạ cánh.
Quy hoạch đến năm 2020, sân bay Tân Sơn Nhất đạt công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm, song từ năm 2017 nơi này đã đón gần 40 triệu lượt. Cũng từ năm 2017, các đường băng Tân Sơn Nhất bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng do phải khai thác vượt tần suất thiết kế. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải tại sân bay cả trong ra ngoài, đặc biệt các dịp lễ, Tết.
Gia Minh - Quỳnh Trần
new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016
No comments:
Post a Comment