
Lăn khỏi sân đỗ, tiêm kích Su-30MK2 gầm rít, cất cánh vút lên không trung và bị khuất phục bởi phi công Trung đoàn Không quân 935.
Gần 4h, phi trường Biên Hoà mờ trong màn sương, không gian tĩnh lặng, chỉ có tiếng dế vẳng đến từ khu rừng tràm gần đó. Trên vọng gác, hai chiến sĩ đứng bồng súng tập trung quan sát, trong khi cửa sân bay vẫn đóng. 15 phút sau, khi nhận được lệnh từ sở chỉ huy, cửa từ từ mở, đoàn cán bộ do thiếu tá Chu Đình Phong, Phó chủ nhiệm kỹ thuật, Trung đoàn không quân 935, Sư đoàn 370, dẫn đầu đến làm nhiệm vụ "thăm, khám" máy bay.
Do lịch bay năm mới của trung đoàn tính từ tháng 12, nên đây là ban bay đầu tiên, mọi thứ vì thế càng phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, không được phép sai sót. Ngoài đợt kiểm tra trước khi bay khoảng 3 tiếng, từ ngày hôm trước, Phong cùng ê kíp các "bác sĩ" này cũng đã phải mướt mồ hôi cả buổi trưa để trang bị mọi thứ đến "tận răng" cho các phi cơ.
Nằm bên dưới mái vòm sân đỗ, bầy "hổ mang chúa" - biệt danh của Su-30MK2, buồng lái phủ bạt che kín tựa như đang ngái ngủ, bỗng chốc được đánh thức bởi tiếng "ầm ầm" của chiếc máy bơm khí nằm cạnh bên.
"Chức năng của chiếc máy này làm mát các bộ phận giúp tàu bay bớt nóng khi khởi động", cán bộ kỹ thuật lý giải. Có hệ thống đèn, nhưng do trời đang đêm thiếu ánh sáng, thiếu tá Phong cùng nhóm của mình phải dùng đèn pin soi kỹ từng bộ phận máy bay. Là phi cơ chiến đấu tiêm kích đa năng hiện đại nhất Việt Nam, Su-30MK2 có tổng cộng 24 điểm chính cần kiểm tra, mỗi điểm chính lại có thêm nhiều điểm phụ.
"Mọi chiến thắng trên không đều bắt nguồn từ mặt đất", anh Phong hướng mắt về tấm panô phía trên khu vực nhà chỉ huy lý giải thêm về tầm quan trọng của bộ phận kỹ thuật. Như để chứng minh, anh tiếp tục chỉ tay vào hai vạch đỏ dưới bụng máy bay, kế bên là hai dòng chữ tiếng Nga, có nghĩa là đóng và mở. "Quan sát bằng mắt thường nếu vạch trên thân ốc và vạch trên thân máy bay không trùng nhau nghĩa là vị trí này chưa bảo đảm, không kiểm tra kỹ hậu quả sẽ khó lường", anh nói.

Sau khoảng 2 giờ, các nhân viên kỹ thuật hoàn thành xong nhiệm vụ, cẩn thận ghi nhật ký làm việc vào sổ. Ngoài đường băng, một nhóm công binh dàn hàng ngang, mang theo chổi, đồ hốt rác cẩn thận dò từng bước một. Tưởng là chuyện vặt vãnh, song đây là công đoạn quan trọng trước khi máy bay cất cánh. Dưới ánh sáng tờ mờ buổi sớm, họ phải nhặt nhạnh mọi thứ rơi vãi trên đường băng, dù chỉ là một cọng cỏ, viên sỏi để giảm nguy cơ đe dọa đến an toàn bay.
6h, ôtô chở trung tá Đặng Đức Công cùng các phi công đỗ trước phòng chỉ huy bên trong sân bay. Ở ban bay đầu năm huấn luyện 2022, trung tá Công có nhiệm vụ kèm một biên đội trưởng bay biên đội 2 chiếc. Đây là một trong những khoa mục bay khó, đòi hỏi phi công phải có kinh nghiệm, trình độ và được huấn luyện, đào tạo chặt chẽ, nghiêm túc.
Nhận nhiệm vụ và khám sức khỏe xong, họ mặc đồ bay chuyên dụng, tiến ra sân để làm thủ tục nhận máy bay từ lực lượng kỹ thuật. Các phi công tiếp tục dùng đèn pin kiểm tra máy bay lần nữa. Sau khi chắc chắn an toàn, họ đội mũ bay, trèo lên buồng lái. Với sự trợ giúp của lực lượng kỹ thuật, phi công đeo mặt nạ dưỡng khí, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc.
Gần 10 phút sau, chiếc Su-30 số hiệu 8578 nổ máy, tiếng gầm rú của động cơ phản lực xé tan không khí tĩnh lặng buổi sớm. Nhiều nhân viên kỹ thuật phải bịt tai vì không chịu nổi tiếng ồn "đinh tai, nhức óc". Sau khi lăn ra khỏi sân đỗ khoảng 3 phút, "hổ mang chúa" gầm rít, cất cánh vút mình lên không trung. Hai phút sau, tàu bay số hiệu 8577 cũng nối đuôi lăn ra đường băng.
Gặp đúng hôm trời mù khá dày, tầm nhìn bị hạn chế, nhưng không làm khó được phi cơ 8537, do Trung đoàn trưởng, trung tá Phan Việt Anh cầm lái. Sau nửa tiếng cất cánh, chiếc 8537 bay vòng trở lại khu vực sân đỗ, bất ngờ bay dựng đứng theo tư thế "hổ mang chúa" trứ danh, rồi bổ nhào, xoay nhiều vòng trên không trung trước vẻ mặt kinh ngạc pha lẫn thích thú của những người dưới mặt đất. Mặt trời dần lên từ phía xa, mỗi bận phi cơ gầm rú, chao nghiêng, ánh bình minh ửng hồng phản chiếu lên đôi cánh "hổ mang" lấp ánh ánh bạc.
40 phút sau màn trình diễn, máy bay giảm độ cao, lượn một vòng rồi hạ cánh xuống đường băng dài gần 4 km. Từ trên buồng lái, phi công bung cắt dù, chậm rãi đưa phi cơ về sân đỗ. "Hổ mang" oai vệ lúc cất cánh bao nhiêu, giờ đây bị khuất phục bởi bàn tay của phi công. Các tiêm kích phía sau cũng lần lượt thực hiện thành công bài bay của mình.
9h, sau chuyến bay biên đội được đánh giá cao, đưa máy bay về ụ, trung tá Công cùng học trò tươi cười rảo bước về khu giao nhiệm vụ, vừa đi vừa giảng giải các điểm cần khắc phục. Một tiếng sau, chuyến bay cuối cùng kết thúc đợt huấn luyện.
Ít ai biết rằng, để có được 4 tiếng bay thành công, các phi công cùng giáo viên đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng suốt hôm trước. 14h ngày 14/12, tại khu vực sa bàn, phi công đã tập hợp đông đủ để luyện tập biểu diễn. Cả một vùng rộng lớn với các dòng sông chính chảy qua được vẽ ký hiệu màu xanh dương như sông Sài Gòn, Đồng Nai, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, sông Tiền, sông Hậu được thu nhỏ lại trên khoảng sân rộng 400 m2.
Từ vị trí đường băng ký hiệu màu vàng trên sa bàn, theo sự hướng dẫn của giáo viên, trung tá, phi công cấp 1 Đặng Đình Kiên, các phi công trẻ dùng mô hình Su-30 tập bay theo khoa mục, bài bay với đường bay đã được chỉ định.
Trung tá Kiên lý giải, ý nghĩa của bay sa bàn để phi công thuần thục các động tác trước khi diễn tập ngoài thực địa. Do bài bay hôm sau của các phi công là bay biển, phức tạp hơn so với các bài khác, nên yêu cầu đặt ra cho họ vì vậy cũng rất khó. Bay biển thường cự ly xa hơn đất liền nhiều lần, nên ảnh hưởng tín hiệu thông tin liên lạc, vùng hoạt động của đài. Chưa kể những hôm thời tiết tốt, phi công nhìn mặt biển và nền trời sẽ giống nhau, dễ dẫn đến cảm giác say.
Ngoài bài bay này, phi công còn phải tập các bài khác, gồm bay nhiệm vụ trinh sát tuần tiễu, bay độ cao thấp, bay nhào lộn phức tạp. Thời gian bay mỗi chiếc từ 40 phút đến một giờ, có bài ít hơn, cũng có bài lên 2-3 giờ.
Phi công ngoài bay sa bàn còn phải tập buồng lái, vẽ sơ đồ bay, lên phương án sẵn sàng xử lý với các tình huống bất trắc có thể xảy ra trong khi bay. "Chỉ ở các bài bay mới giáo viên cần phải hướng dẫn, còn lại hai phi công sẽ hiệp đồng, phân công nhiệm vụ với nhau, buồng trước làm gì, buồng sau làm gì trước khi bay", anh Kiên nói.
Trung đoàn 935 thành lập ngày 21/5/1975, đóng tại căn cứ sân bay Biên Hòa, nằm trong đội hình chiến đấu của Sư đoàn 370. Đơn vị có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời, vùng biển từ vĩ tuyến 13 (Phú Yên) trở vào đến hết lãnh thổ phía Nam của Tổ quốc. Đây cũng là nơi đào tạo nhiều thế hệ phi công Su-30MK2 cho các đơn vị không quân cả nước.
Việc phân cấp phi công tiêm kích dựa vào kỹ năng và giờ bay tích luỹ. Ngoài những phi công mới ra trường không được phân cấp, phi công cấp 3 - thấp nhất phải trên 400 giờ bay tích lũy, cấp 2 có 500 giờ bay, cao nhất là cấp 1 với trên 900 giờ bay. Ngoài giờ bay, phi công để đạt được đẳng cấp, còn đòi hỏi bản lĩnh, khả năng xử lý tình huống bất trắc, sử dụng khí tài.
Với gần 1.000 giờ bay tích luỹ, trung tá Đặng Đức Công bảo mình đến với nghề như một sự tình cờ. Quê ở Hưng Yên, nhập ngũ năm 1999, sau đó anh thi đỗ vào Học viện Phòng không – Không quân chuyên ngành đào tạo "phi công quân sự". Năm 2006 anh tốt nghiệp và được điều động về đơn vị huấn luyện chiến đấu. Từ đó đến nay trung tá Công đã bay qua nhiều loại máy bay như Yak-52, L-39, Mic-21, Su-22M4. Năm 2012 anh tiếp tục được chuyển loại sang bay máy bay Su-30MK2 cho đến nay.
Su-30MK2 là loại máy bay tiêm kích đa năng, có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết ngày lẫn đêm; khí tượng giản đơn cũng như phức tạp. Đây là loại máy bay quân sự thế hệ 4+, 2 chỗ ngồi tốc độ siêu âm, có thể vừa chiến đấu trên không, tấn công mặt đất, mặt nước. Tốc độ bay của Su-30MK2 có thể gấp 2 lần vận tốc âm thanh, khoảng 2.150 km/h, lượng nguyên liệu đủ hoạt động trong phạm vi 3.000 km. Chiến đấu cơ này có tổng cộng 12 giá treo, mang được 8 tấn vũ khí.
Su-30MK2 được mệnh danh là "hổ mang chúa" bởi có hình dáng cấu tạo khí động học, cho phép thay đổi động tác bay linh hoạt, với động tác bay "rắn hổ mang" đặc trưng. Máy bay này do Nga sản xuất, giá mỗi chiếc kèm theo vũ khí, trang bị đi kèm lên đến hàng trăm triệu đô.
Là một trong những phi công cấp 1, cấp cao nhất của phi công quân sự, trung tá Công chia sẻ, hoạt động bay của phi công quân sự mang tính đặc thù, đó là hoạt động trên cao, không phải môi trường hoạt động bình thường của con người. Cứ độ cao tăng một km nhiệt độ giảm 6,5 độ C, lượng oxy thấp, mật độ không khí loãng hơn. Phi công không chỉ có sức khỏe tốt mà còn phải rèn luyện thường xuyên để tỉnh táo trong quá trình bay, xử lý chính xác mọi động tác ngay cả trong những tình huống khấn cấp có khi chỉ là vài phần trăm giây.
Điều này lý giải vì sao chương trình huấn luyện thể lực cho phi công, nhất là các phi công mới rất nghiêm ngặt. Hàng ngày, các phi công đều phải chạy dài 3.000 m, chạy ngắn 100 m để rèn luyện sức bền, sau đó đến các bài tập thể thao như vòng quay đu, quay trụ, thang quay, vòng lăn để thích ứng mọi trạng thái trong không gian, sát với thực tiễn các trạng thái khi bay nhất là các bài bay khó, nhiều động tác phức tạp.

Để đủ điều kiện sức khỏe hoàn thành tốt các chương trình huấn luyện thể lực cũng như đáp ứng yêu cầu trong hoạt động bay, phi công được đảm bảo chế độ dinh dưỡng riêng. Một phi công cần có 4.860 kcal/ngày, trong ngày bay còn có thêm phần ăn phụ 650 kcal, nghĩa là gần gấp đôi lượng calo của người trưởng thành cần trong một ngày.
Hơn 18 năm bay trên các loại máy bay khác nhau, với hơn 10 năm lái Su-30MK2, trung tá phi công quê Hưng Yên bảo rằng anh đã bay gần như tất cả khu vực vùng biển đảo phía Nam Tổ quốc, như các đảo ở quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK hay bay hộ tống, bay tuần tiễu bảo vệ chủ quyền biển đảo.
"Có những chuyến bay khi ra tới Trường Sa đúng giữa trưa, cái nắng gắt gao cộng với hơi mặn của biển như bốc cháy, nhưng khi thấy cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo đội nắng đón chào, cảm giác thật bồi hồi, xúc động", anh nói và cho biết những chuyến bay như cầu nối giữa đất liền với biển đảo quê hương.

12h, trong khi phi công cùng các lực lượng khác đã về khu vực nghỉ, ê kíp kỹ thuật vẫn còn ở lại phi trường thực hiện công tác hậu kiểm máy bay. Hơn 10 năm công tác tại trung đoàn, thiếu tá Chu Đình Phong, Phó chủ nhiệm kỹ thuật, bảo rằng dù cách nhau hàng nghìn mét, người dưới mặt đất, người trên trời, giữa phi công và nhân viên mặt đất luôn có sự kết nối đặc biệt, "một người đau là tất cả quên ăn", chứ không chỉ đơn giản là kết nối qua bộ đàm liên lạc.
Anh kể, năm 2016, trong một chuyến bay đêm, khi các máy bay đã về sân đỗ, chỉ còn máy bay số hiệu 8536 (hiện đã điều ra miền Bắc). Khi phi cơ này chuẩn bị hạ cánh, thời tiết chuyển xấu bất thường, trời đổ mưa xối xả, phía trước mặt chừng 10 m đã không thấy gì. Anh Phong cũng nhóm kỹ thuật đang lo lắng thì đèn càng máy bay bỗng vụt tắt.
Đinh ninh chiếc Su-30 đã gặp nạn, cả nhóm đứng chết lặng hồi lâu, chờ đợi phép màu. Bỗng từ trong màn mưa, "hổ mang chúa" lù lù xuất hiện, cả nhóm reo ầm lên sung sướng. Máy bay dừng, các phi công và anh em kỹ thuật ôm nhau bùi ngùi xúc động.

Phó chủ nhiệm kỹ thuật nói đôi khi chỉ một con ốc nhỏ cũng có thể quyết định tính mạng của đồng đội. Hồi còn là kỹ sư thực tập của Học viện Phòng không- Không quân, anh Phong phải trải qua một năm học lý thuyết lẫn thực hành. Trong quá trình phụ việc cho các đàn anh, một lần anh sơ ý dùng cờ lê vặn gãy mất một ốc vít trên thân máy bay. Sau sự cố nhớ đời, anh bị đình chỉ công tác suốt 3 tháng, bắt đọc lại tài liệu, viết tường trình kiểm điểm.
"Hơn 10 năm rồi, đến giờ tôi vẫn còn giữ con ốc từ sự cố ấy, như sự nhắc nhở bản thân về tính cẩn trọng với nghề", thiếu tá Phong mỉm cười chia sẻ.
Hoàng Nam - Phước Tuấn - Thành Nguyễn
new action movies 2016 - new horror movies 2016 - new sci fi movies 2016 - new comedy movies 2016 - new martial arts movies - new drama movies - new adventure movies - new romance movies 2016
No comments:
Post a Comment